501. Viết Blog cho công ty

21/8/2011
Công ty Cao su Việt đã tạo trang BLOG CÔNG TY  và cảm thấy thú vị với cách giao tiếp mới mẻ này.
Tình cờ, lang thang trên mạng thấy có vài bài viết dưới đây, Blog xin trích lại để các bạn đọc thêm.
Mong các nhân viên công ty và kể cả khách hàng thường xuyên ghé thăm Blog Cao su Việt và tham gia "comment" trao đổi, chia sẻ.
Mong mọi người góp ý để Blog công ty ngày càng tốt hơn. Cảm ơn.


Bài 1:


Làm thế nào viết blog công ty?















(TBKTSG) - LTS: Blog công ty có thể là lựa chọn thích hợp vào thời kỳ này nếu các doanh nghiệp cần một công cụ tiếp thị hiệu quả và ít tốn tiền. TBKTSG giới thiệu bài viết chia sẻ kinh nghiệm làm blog công ty của ông Tim Russell, nguyên giám đốc tiếp thị của một khách sạn bốn sao tại TPHCM, hiện là Giám đốc tiếp thị của Công ty cung cấp dịch vụ du lịch Come&Go Vietnam.
Trong khi blog xuất hiện khởi thủy như một dạng “báo chí cá nhân” trực tuyến, trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp đã tham gia tích cực vào lĩnh vực này. Đến nay chẳng còn lạ gì chuyện một công ty có riêng trang blog cho mình. Các công ty như Boeing, GM, IBM và Google là những bloggers (người viết blog) tích cực, mỗi tháng thu hút hàng triệu lượt truy cập.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, blog vẫn còn được quan niệm là chuyện cá nhân. Hàng ngày người Việt vẫn chia sẻ suy nghĩ và hình ảnh của mình trên Yahoo! 360, nhưng hãy còn rất ít công ty thực sự làm việc này dù blog tỏ ra rất hiệu quả với tư cách là một công cụ tiếp thị.
Vì sao cần phải có blog công ty?
Cũng như các công cụ truyền thông xã hội khác, blog đang trở nên ngày càng phổ biến, thậm chí hiện nay còn phổ biến hơn cả e-mail. Người đọc thích truy cập và đăng ký vào các trang blog để bình luận về những gì họ đọc. Chính vì thế, blog là phương tiện đối thoại với khách hàng và ghi nhận phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Blog còn giúp xây dựng lòng tin bằng cách đối thoại cởi mở và rõ ràng với khách hàng. Về hình thức, các ấn phẩm giới thiệu công ty, các bản báo cáo, thư chào hàng… có phần hơi trang trọng và làm cho người đọc có cảm tưởng họ đang bị khuyến dụ mua hàng. Còn với blog, người đọc có thể thư giãn đôi chút và viết đối thoại bằng giọng văn thân mật về các hoạt động của công ty. Boeing là một ví dụ tốt khi cách đây không lâu vị phó chủ tịch tập đoàn này viết một lá tâm thư cảm động đăng trên blog về việc vì sao họ phải cắt giảm hàng ngàn công nhân.
Một trang blog công ty viết với phong cách tử tế và nhiều thông tin còn gây cho người đọc cảm giác rằng công ty đó nghiêm túc và chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình. Bày tỏ sự quan tâm và kiến thức về kinh doanh ngoài giờ làm việc chính thức là cách hữu hiệu nhằm tăng cường hình ảnh và uy tín công ty.
Ngoài ra, blog còn có thể giúp trang web công ty được nhiều người truy cập hơn. Các công cụ tìm kiếm trên mạng (search engines) rất ưa chuộng các trang web thường xuyên được cập nhật, và blog làm được điều này nhanh chóng và dễ dàng.
Làm thế nào xây dựng blog công ty? Việc này có tốn tiền không?
May mắn là việc này dễ dàng và không mất tiền. Nếu công ty đã có sẵn web, chỉ cần yêu cầu người quản lý trang web đưa lên thêm một trang blog, sử dụng các công cụ miễn phí như Wordpress. Điều này giúp tạo ra một trang blog theo ý riêng với một page gọi là RSS (Really Simple Syndication, tiêu chuẩn định dạng tài liệu giúp người sử dụng truy cập và tra cứu thông tin nhanh chóng) nhằm giúp mọi người đăng ký được vào trang blog đó.Tiếp theo, tất cả những gì phải làm là dành thời gian để viết bài đăng trên blog.
Làm thế nào để thu hút người đọc?
Điều tối quan trọng là phải tìm hiểu độc giả quan tâm đến điều gì và viết về vấn đề đó. Ví dụ, nếu công ty của bạn là công ty sữa, bạn cần ghé thăm các diễn đàn và chatroom của các bà mẹ trẻ để xem họ thảo luận những gì nhằm biết được đề tài phải viết.
Chuyển trang blog cho các đồng nghiệp trong công ty để họ đóng góp thêm. Chú ý công thức sau: nhiều người viết blog có nghĩa là nhiều bài viết hơn và có nghĩa là nhiều người đọc hơn.
Đặt đường dẫn vào trang blog của bạn lên tất cả các e-mail và thư từ gửi ra ngoài, ngay cả trên danh thiếp của nhân viên. Cũng cần đặt đường dẫn đến blog của bạn lên các mạng xã hội như Facebook, Digg and Cyvee. Tạo ra thư điện tử hàng tháng có đường dẫn vào các bài viết trên trang blog của bạn.
Blog công ty chỉ dành cho bộ phận tiếp thị?
Sai. Từng người trong công ty có thể và nên tham gia viết blog. Cứ nhìn IBM thì thấy: tập đoàn này khuyến khích tất cả các bộ phận của họ viết blog và hiện nay họ có hơn 60 trang blog dưới danh nghĩa công ty, từ tiếp thị, phát triển, kinh doanh, tài chính, lập trình…
Nhưng quan trọng nhất, người đọc rất thích blog của các tổng giám đốc. Do vậy, một nhà quản lý công ty bỏ thời gian để chia sẻ cảm nghĩ của mình chắc chắn là một người quan tâm đến việc kinh doanh và khách hàng của mình.
Nhưng tôi nào phải là nhà văn!
Chuyện nhỏ. Blog hấp dẫn ở chỗ đó. Đây là nơi dành cho cá nhân, tán gẫu và thân mật. Vì thế, người viết blog chẳng cần phải là nhà văn, chẳng bao lâu người đọc sẽ quen với giọng văn riêng của người viết blog.
Nhằm hiểu thêm và có được cảm hứng về blog, hãy truy cập vào vài trang blog phổ thông nhất, như danh sách “10 blog công ty phổ biến nhất của Google”, để xem cảm nhận của mình như thế nào. Không khó lắm để thấy rằng nội dung quan trọng hơn phong cách viết rất nhiều.
Ngành kinh doanh của tôi không hấp dẫn lắm. Vậy tôi nên viết về cái gì?
Tiếp thị dựa trên câu chuyện vô cùng hiệu quả, và nên nhớ rằng công ty nào cũng có chuyện để kể cho khách hàng. Nếu bạn điều hành một công ty taxi, hãy yêu các bác tài kể những chuyện vui xảy ra trên xe của mình rồi đăng lên blog. Nếu trong công việc bạn phải đi lại rất nhiều, viết về các chuyến đi của mình và những nơi mình đã đi qua. Nếu bạn là nhà tư vấn, hãy đưa lên blog những câu chuyện thành công của khách hàng.
Cơ hội viết là vô cùng tận. Cần nhớ rằng cho dù việc kinh doanh của bạn có kém hấp dẫn đi chăng nữa, bạn vẫn có thể kể được chuyện hay.
Vậy thì blog công ty lợi gì, hại gì?
Hại ư? Bạn cần phải tốn thời gian hàng tuần để viết blog. Các nhà quản lý bận rộn chắc là không có thời gian. Nếu khuyến khích nhân viên viết blog, cần có người xem lại các bài viết để bảo đảm không có điều gì sơ suất trong những bài được đăng. Bạn cũng cần một số kiến thức tin học tối thiểu để bảo đảm trang blog bắt mắt, có nhiều đường dẫn và tiện lợi cho người đọc tìm và đăng ký.
Còn lợi ư? Chẳng phải tốn tiền gì cả. Trong khi các dạng tiếp thị và quảng cáo khác ngày càng đắt đỏ và khó đánh giá được hiệu quả, thì blog miễn phí, có độ tập trung rất cao và có thể đánh giá hiệu quả dễ dàng. Blog giúp tạo dựng hình ảnh một công ty trung thực, cởi mở, thân thiện và uyên bác. Blog giúp khách hàng có được kênh thông tin thú vị với công ty. Và trên tất cả, blog giúp tạo ra niềm vui. Một khi đã bắt đầu, rất dễ ghiền việc này. Khi đó, bạn sẽ thấy ngay cơ hội viết blog trên từng chuyến công tác, từng buổi họp, từng dịp giới thiệu sản phẩm cũng như các sự kiện khác của công ty.
Tóm lại, nếu chưa có trang blog công ty, hãy nghĩ ngay đến việc thiết lập trang blog này. Trong khi cơn khủng hoảng toàn cầu đang lan rộng, các công ty cần có công cụ tiếp thị hiệu quả, ít tốn tiền để vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Blog công ty là lựa chọn thích hợp. Để có thêm lời khuyên, bạn có thể tìm trên Google. Chúc bạn viết blog vui vẻ!
TIM RUSSELL
http://www.thesaigontimes.vn/Home/doanhnghiep/quantri/16864





Bài 2:

Lập Blog cho công ty ?

Trước sự bùng nổ của các blog cá nhân, không ít các công ty ngày nay cũng quan tâm tới việc xây dựng cho mình những trang blog riêng. Liệu đây có phải là một hướng đi đúng đắn? Và nếu lập blog, thì các công ty cần phải làm những gì để đạt được kết quả như mong đợi?

Chỉ trong vòng một vài năm, blog đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Theo thống kê của hãng phân tích blog Technorati, mỗi ngày ước tính có khoảng 175.000 blog mới và trên 1,6 triệu lượt cập nhập blog trực tuyến. Vào cuối tháng 02/2007, Technorati đã thống kê được có trên 63,2 triệu blog trên toàn thế giới.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã nảy sinh một câu hỏi: liệu các công ty nhỏ có cần xây dựng blog của mình? Câu trả lời là có, ít nhất là để tận dụng lợi thế của một công cụ tiếp thị mới hiệu quả hơn.

Trong một cuộc nghiên cứu gần đây của hãng phân tích MarketingSherpa, blog được bình chọn là công cụ hiệu quả thứ tư trong hoạt động tiếp thị và thu hút các khách hàng mới.

Cũng như bất cứ công cụ tiếp thị nào khác, blog sẽ phát huy được tác dụng nếu được sử dụng một cách thích hợp. Dưới đây là một vài nhận định và đề xuất đảm bảo để blog công ty đạt được kết quả mong đợi, cũng như giúp đỡ các doanh nhân chưa quen thuộc với blog những kiến thức cơ bản.

Đôi chút lịch sử về blog

Từ “blog” bắt nguồn từ thuật ngữ “web blog”. Về bản chất, blog là một trang web hay một nơi nào đó trên trang web mang hình thức thông tin trực tuyến – vì thế có thuật ngữ “log” – và là một diễn đàn mở.

Một vài blogger (nhà lập blog) đăng tải và cập nhập thông tin hàng ngày, trong khi một số người khác cập nhập hàng tuần, hàng tháng hay thậm chí thỉnh thoảng.

Trong hầu hết các trường hợp, nội dung thông tin của blog thường ngắn gọn và có thể còn kèm thêm nhiều hình ảnh hay các đường link. Người đọc blog có thể đăng tải các phản ứng của họ về nội dung của blog. Và những người đọc khác bổ sung các bình luận của họ, cứ thế cuộc hội thoại sẽ tiếp diễn.

Cái gọi là “thế giới blog” (blogosphere) bao gồm tất cả các blog có nội dung liên quan tới mọi chủ đề, mọi khía cạnh cuộc sống. Một vài blog tồn tại trên các trang web cá nhân hay kinh doanh, trong khi các blog khác được xây dựng từ những nhà cung cấp dịch vụ tạo blog như Blogger hay Windows Live Spaces.

Tại sao bạn nên quan tâm tới blog công ty?

Bên cạnh việc thu hút các khách hàng mới, blog công ty còn đảm bảo không ít các lợi ích tiềm năng:

- Blog cho phép hoạt động kinh doanh của bạn gắn kết với các khách hàng hiện tại và tiềm năng theo một cách thức trực tiếp, thân mật và không bị sức ép.

Bạn có thể truyền tải những điểm mạnh của sản phẩm/dịch vụ, trình độ chuyên môn của các nhà quản lý và kinh nghiệm lâu năm của công ty theo những cách thức mà hoạt động tiếp thị và quảng cáo truyền thống không thể thực hiện được. Điều này sẽ giúp đỡ khách hàng hiểu biết tốt hơn về công ty bạn cũng như khích lệ lòng trung thành của họ.

- Xuất phát từ bản chất tương tác tự nhiên, blog có thể giúp bạn nắm rõ những nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng. Bạn có thể sử dụng những thông tin để phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới hoặc chỉnh sửa những sản phẩm/dịch vụ hiện tại.

- Blog có thể khiến hình ảnh của công ty bạn trở nên giàu sức sống hơn và dễ tiếp cận hơn. Một trang web giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ là một công cụ tiếp thị quan trọng. Tuy nhiên, một blog sẽ rất hiệu quả vì nó đem lại cho công ty bạn một tiếng nói cá nhân - điều sẽ giúp bạn xây dựng được lòng trung thành của khách hàng.

- Chi phí cho blog rất nhỏ. Một vài trang web cho phép lập blog miễn phí, trong khi đa phần các trang khác chỉ thu một khoản phí tối thiểu. Hơn nữa, việc xây dựng và cập nhập thông tin trên blog là rất dễ dàng mà không cần những kiến thức chuyên môn.

Làm thế nào để trở thành blogger thành công

Nếu xác định rằng blog sẽ có ý nghĩa nhất định nào đó đối với hoạt động kinh doanh của bạn, dưới đây là đôi điều bạn cần quan tâm và nhớ kỹ:

Bắt đầu bằng việc đặt ra các mục tiêu, chính sách và ngôn ngữ. Hãy xác định những gì bạn muốn đạt được thông qua blog và để các mục tiêu đó quyết định nội dung của blog.

Ví dụ, bạn có thể muốn xây dựng hình ảnh một công ty hàng đầu có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh của mình, hãy khuếch trương vị thế trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm trực tuyến hay khác biệt hoá hoạt động kinh doanh so với các đối thủ cạnh tranh.

Cũng như vậy, đối với blog của mình, bạn cần quyết định một vài nguyên tắc cơ bản, chẳng hạn như không bao giờ nói xấu, dèm pha đối thủ cạnh tranh.

Đảm bảo một blog thích hợp và mang tính cá nhân. Những người đọc blog mong muốn biết về bạn hay những người khác trong công ty bạn. Bạn cũng cần phát biểu suy nghĩ của mình về những xu hướng đang diễn ra trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Giả sử công ty bạn chuyên về kinh doanh bất động sản, người đọc blog sẽ muốn biết những suy nghĩ của bạn về các xu hướng mua bán hiện nay trên thị trường bất động sản.

Đồng thời bạn cần đảm bảo nội dung blog mang tính cá nhân bằng việc nói chuyện trực tiếp tới người đọc. Hãy kể cho họ một câu chuyện. Hãy sử dụng một giọng điệu thân mật và mang tính đối thoại nhiều hơn.

Đảm bảo tính hữu ích. Khi bạn đưa ra những lời khuyên hữu ích và các đường link tới các nguồn thông tin hấp dẫn khác trên trang web, người đọc của bạn sẽ có nhiều động lực hơn để kể với người khác về blog của bạn.

Ví dụ, nếu bạn vừa đọc một cuốn sách mới về vấn đề mà người đọc đang quan tâm, thì hãy viết một bài bình luận ngắn về cuốn sách trên blog.

Nếu blog công ty bạn thực sự là một nguồn thông tin hữu ích, các blogger và các chủ trang web khác chắc hẳn sẽ muốn có đường link tới blog của bạn. Và có càng nhiều trang web có đường link tới blog của bạn, kết quả tìm kiếm blog trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến sẽ càng tăng cao.

Sử dụng những từ khóa thích hợp xuyên suốt blog. Đây là một cách thức khác để đẩy mạnh thứ hạng tìm kiếm của blog trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Để người đọc luôn “đói”. Nếu nội dung blog của bạn là rõ ràng, ngắn gọn và lôi cuốn, người đọc sẽ trở lại hết lần này đến lần khác.

Không quá chú trọng mục tiêu tiếp thị. Đừng sử dụng blog của bạn như một công cụ tái khẳng định các bản thông cáo báo chí, catalog bán hàng hay những nội dung khác được xây dựng để phục vụ các hoạt động tiếp thị, PR hay quảng cáo. Người đọc có thể thấy ý đồ tiếp thị, khuếch trương của bạn mà bỏ đi không quay trở lại nữa.

Thường xuyên cập nhập. Người đọc sẽ mong đợi các thông tin trên blog luôn mới và được cập nhập đều đặn. Nếu bạn cập nhập blog mỗi tháng một lần hay ít hơn, bạn có thể không phát triển được một mối quan hệ gắn bó với những người đọc tận tuỵ. Rõ ràng, tần suất cập nhập blog càng lớn bao nhiêu, sự thu hút người đọc càng nhiều bấy nhiêu. Blog sẽ có được những đọc giả trung thành.

Quan tâm tới việc chia sẻ nhiệm vụ. Công việc dành cho một blog cũng khá mất thời gian. Việc chia sẻ nhiệm vụ lập và duy trì blog với mọi người trong công ty có thể giảm thiểu đáng kể sức ép. Hơn thế nữa, những tiếng nói đa dạng khác nhau có thể khiến một blog trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

Gắn bó với nó. Nếu quyết định lập blog công ty, bạn và mọi người trong công ty cũng phải gắn bó với blog để duy trì và phát triển nó ngày một lớn mạnh hơn. Một blog bị bỏ rơi sẽ không đem lại cho người đọc những ấn tượng tốt về công ty bạn.

Chuẩn bị để truyền bá. Bởi vì blog vẫn còn là điều gì đó khá mới mẻ ngày nay, một vài cổ đông của công ty bạn có thể chưa hoàn toàn được thuyết phục về những ích lợi thu được từ công cụ này.

Bạn hãy giải thích cho họ về việc tại sao một blog có thể giúp đỡ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Nếu có thể, hãy dẫn chứng các ví dụ thành công về việc blog đã thu hút được khách hàng ra sao, đã cải thiện tốt hơn mối quan hệ với khách hàng như thế nào và các lợi ích khác nữa.

Tham khảo ý kiến của các nhà tư vấn uy tín. Trước khi bắt tay thực hiện bất cứ một giải pháp tiếp thị mới nào, bạn cần tham khảo ý kiến tư vấn của những chuyên gia mà bạn tin cậy.

Bạn có quen một chủ doanh nghiệp nào đã có một blog kinh doanh? Nếu có, hãy tìm hiểu về những tác động của blog lên hoạt động kinh doanh của công ty anh ta. Cũng như vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia tiếp thị trong hay ngoài công ty bạn trước khi xây dựng những mục tiêu, nội dung và bản sắc riêng cho blog công ty bạn.

Cuối cùng, bạn hãy nói chuyện với các nhà quản trị mạng, nhà thiết kế web hay những nhà tư vấn web khác về các vấn đề có liên quan như nên đặt blog trên trang web kinh doanh hay xây dựng một trang blog riêng biệt; nên dùng những từ khoá nào;…

Một vài điều để nói

Rõ ràng, blog có thể là một công cụ tiếp thị chi phí thấp trong khi hiệu quả rất cao, góp phần khác biệt hoá công ty của bạn so với các đối thủ cạnh tranh và khích lệ lòng trung thành của các khách hàng. Tất cả những gì cần thiết cho một nhà tạo blog công ty thành công là sự chuẩn bị, lên kế hoạch, tính sáng tạo, sự gắn kết và quan trọng nhất là có đôi điều gì đó thực sự giá trị để nói.
Nguồn: