Báo Kinh tế Việt Nam: Lanxess đánh giá châu Á là thị trường “nóng”

31/09/2011 720



(VEN) - Tập đoàn Lanxess vừa tổ chức sự kiện “Ngày cao su” tại Đức trong những ngày cuối tháng 9 vừa rồi, thu hút nhiều sự chú ý của đại diện ngành này toàn cầu bởi đây là một tập đoàn lớn, nhà phát minh ra cao su tổng hợp và là đối tác lớn nhất thế giới trong ngành công nghiệp sản xuất lốp xe hơi.

Tại sự kiện này, Lanxess đưa ra dự báo đến năm 2015, chỉ tính riêng thị trường nội địa (Đức) sẽ cần đến 2 tỷ chiếc lốp xe hơi, trong khi con số hiện tại là 1,6 tỷ. Như vậy là nhu cầu đối với ngành công nghiệp sản xuất lốp xe của riêng nước này sẽ tăng khoảng 25%.
Một quy định mới của khối châu Âu là sẽ phải ghi nhãn bắt buộc đối với các sản phẩm có xuất xứ từ EU kể từ tháng 11/2012. Việc này cũng đã được thực hiện tự nguyện kể từ 2010 và không chỉ riêng đối với khu vực châu Âu mà cả ở Hàn Quốc hay Nhật Bản cũng vậy, Trung Quốc thì lại gây tranh luận về vấn đề ghi nhãn này.
Trước nhu cầu đó, Lanxess đã chủ trương tăng đáng kể năng lực sản xuất cao su hiệu suất cao tại các nhà máy hiện có như ở Dormagen ở Đức, Cabo ở Brazil và cảng Jérôme ở Pháp. Tại khu vực châu Á, tập đoàn này đã khởi công xây dựng một nhà máy cao su tổng hợp mới tại đảo Jurong - Singapore có công suất 140.000 tấn cao su, với tổng vốn đầu tư lên tới 200 triệu EUR (khoảng 290 triệu USD), dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2015.
Trả lời phỏng vấn của báo VEN, ông Christoph H. Kalla, Trưởng bộ phận marketing toàn cầu, Tập đoàn Lanxess cho biết, thị trường châu Á và Đông Nam Á đang trở nên cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển của tập đoàn. Nơi đây đang đạt một tốc độ phát triển nhanh đáng kinh ngạc. Nếu như trước đây chúng tôi dành nhiều quan tâm tới thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản thì nay còn là Singapore, Malaysia, hay Việt Nam, Thailand và Indonesia.
 “Tại đây, chúng tôi không chỉ cung cấp các sản phẩm có chất lượng đồng đều theo quy chuẩn châu Âu mà các bạn sẽ còn được hưởng một dịch vụ hoàn hảo đi kèm với những sáng kiến có tại những sản phẩm đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải CO2, thân thiện với môi trường từ một công ty với hơn 100 năm kinh nghiệm” – ông Christoph H. Kalla cho biết thêm.
Singapore đã vượt qua Thailand hay Malaysia để được Lanxess chọn làm địa điểm xây dựng nhà máy phục vụ cho thị trường châu Á bởi theo họ, đây là nơi lý tưởng nhất, đáp ứng được các điều kiện về cơ sở hạ tầng, cầu cảng thuận lợi cho việc vận chuyển, xuất nhập khẩu hoàn hảo, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ hiện đại và đặc biệt là tiện lợi đối với việc thu mua các nguyên liệu thô từ các quốc gia lân cận như Thailand, Malaysia hay Việt Nam.
 “Green tires” (lốp xe xanh) một sáng kiến độc quyền của tập đoàn này sẽ ra mắt trước tiên tại thị trường châu Âu vào năm 2012. Tại sao lại được gọi là lốp xe xanh? Bởi nó thân thiện, gần gũi với môi trường. Theo tính toán thì giao thông đường bộ chiếm 18% lượng khí thải CO2 toàn cầu, trong đó lốp xe giữ một vai trò quan trọng trong quá trình cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu. Với loại lốp xe được Lanxess nghiên cứu và sản xuất bằng cao su đặc biệt, có thể tiết kiệm nhiên liệu đến 30%, giảm lượng khí thải – cứ 100km thì giảm được 1,2kg khí CO2 ra môi trường, và đặc biệt là có độ bền cao. Do vậy nên nó có tên gọi là lốp xe xanh. Thị trường châu Âu đang ngóng đợi sản phẩm này.
Cũng tại khu vực châu Á, một nhà máy hóa chất khác của Lanxess tại Liyang, Giang Tô, Trung Quốc cũng đang trong kế hoạch nâng cấp nhằm đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu đang ngày một tăng tại thị trường này. Đó là các sản phẩm sử dụng trong dầu nhờn, sơn, chất phủ và các ứng dụng xây dựng khác.
Lanxess là một tập đoàn hóa chất chuyên dụng hàng đầu có doanh số bán hàng năm 2010 là 7,1 tỷ EUR, với khoảng 15.800 nhân viên làm việc tại 30 quốc gia và 46 địa điểm sản xuất trên toàn thế giới. Các ngành hàng chính do Lanxess phát triển và sản xuất bao gồm nhựa, cao su, chất trung gian và hóa chất đặc biệt chuyên dụng. Lanxess cũng là một thành viên hàng đầu có chỉ số Down Jones về phát triển bền vững trên thế giới./.
Hoàng Hằng
Bản tin được trích từ: http://ven.vn