Cao Su Việt Nam: Tính toán giá trị thương hiệu sản phẩm cao su

19/10/2011   


Nhằm nâng cao vai trò quản lý thương hiệu của các công ty thành viên VRG đối với sản phẩm mủ cao su tiểu điền chế biến từ nhà máy của công ty, VRG đã ban hành công văn 1966/CSVN-XNK hướng dẫn các công ty tính toán giá trị thương hiệu sản phẩm cao su theo các tiêu chuẩn cụ thể.

Lợi ích của việc định giá thương hiệu

Hiện nay, cao su tiểu điền ngày càng phát triển và một lượng lớn cao su tiểu điền được gởi đến các nhà máy của các công ty thành viên VRG để gia công. Thế nhưng các công ty chỉ thu phí gia công chưa bao gồm phí thương hiệu. Trong khi đó thương hiệu của cao su chế biến từ các công ty thành viên VRG đã được khẳng định và cần phải được tính toán bằng giá trị cụ thể.

Thời gian qua sản phẩm của các công ty thành viên VRG đã được khách hàng nhiều nước trên thế giới sử dụng và ưa chuộng, logo (nhãn hiệu hàng hóa) của VRG đã được bảo hộ tại 15 quốc gia trên thế giới. Có 6 lợi ích chính mà thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp là: có thêm khách hàng mới, duy trì khách hàng trung thành, đưa chính sách giá cao, mở rộng thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tạo rào cản với đối thủ cạnh tranh. Đây là vấn đề mà các đơn vị thành viên VRG đang quan tâm. Theo ông Lê Đình Vũ - Phó Ban Xuất Nhập khẩu VRG thì có nhiều cách định giá thương hiệu, nhưng cách phổ biến nhất là công thức:

Giá thị trường = giá trị sổ sách kế toán + giá trị thương hiệu.

Giá trị thị trường được xác định bằng tổng giá trị cổ phiếu tại thời điểm giao dịch hay là đánh giá của các công ty định giá. Nếu muốn xác định giá trị thương hiệu của các công ty đã cổ phần như Đồng Phú, Phước Hòa, Tây Ninh, Hòa Bình… thì cách đầu tiên có thể thực hiện là lấy tổng giá trị cổ phiếu được thừa nhận qua thị trường chứng khoán trừ đi giá trị sổ sách kế toán của công ty. Cũng theo ông Vũ, các đơn vị nên liên hệ đến các công ty có chức năng định giá thương hiệu tại Việt Nam. Thương hiệu được định giá bởi các công ty chuyên môn và có uy tín quốc tế sẽ có sức thuyết phục với khách hàng.

Căn cứ vào uy tín, tính ưa chuộng thương hiệu của công ty đối với khách hàng để tính toán giá trị thương hiệu. Theo ông Đinh Vạn Tiến - Trưởng Ban Xuất Nhập khẩu VRG, trong trường hợp nghiên cứu về giá trị thương hiệu trên giá gia công sản phẩm cho cao su tiểu điển, trước hết cần tính toán giá trị gia công thực tế bao gồm chi phí nhiên liệu, chi phí lao động, chi phí khấu hao, chi phí xử lý nước thải, bảo vệ môi trường và các chi phí thực tế khác… một cách đầy đủ để so sánh với giá gia công thực tế mà các công ty đang thu của khách hàng tiểu điền.

Đảm bảo hài hòa lợi ích của công ty và khách hàng gia côngCơ sở để tính giá trị thương hiệu căn cứ trên kết quả nghiên cứu thị trường, so sánh với các đơn vị khác. Việc tính giá trị thương hiệu còn phải căn cứ thị trường, nhu cầu, khả năng và lợi nhuận của hai bên. Vì vậy, việc tính toán phải điều chỉnh theo thị trường, có cân đối với giá thành chế biến và giá bán mủ thành phẩm. Trên cơ sở xác định giá trị thương hiệu, chi phí gia công chế biến mủ cao su từ tiểu điền sẽ được tính theo công thức: 

Thu phí từ gia công = giá thành chế biến + giá trị thương hiệu.

Trên thực tế có rất nhiều cách định giá, phụ thuộc vào thông số thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Giá trị thương hiệu luôn biến động và thay đổi theo thời gian. Do đó, giá trị thương hiệu được xác định vào thời điểm này sẽ phải được cập nhật và điều chỉnh vào thời điểm khác. Theo bà Nguyễn Thị Gái - TGĐ Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, dự kiến giá trị thương hiệu của Tổng Công ty khi gia công cao su tiểu điền như sau:



Chủng loại


Đơn vị tính


Giá thành chế biến


Giá trị thương hiệu


Thu phí từ gia công

CV 50, 60

đồng/ tấn

3.600.000

3.000.000

6.600.000

SVR 3L, 5

đồng/ tấn

3.000.000

2.500.000

5.500.000

SVR 10, 20

đồng/ tấn

4.000.000

2.500.000

6.500.000



Giá trị thương hiệu khi gia công hàng hóa không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, mà còn thể hiện sự quản lý của đơn vị. Có ý kiến đề xuất VRG nghiên cứu ban hành mức giá gia công cho các đơn vị căn cứ theo từng khu vực và giá trị thương hiệu. Việc ban hành giá có hiệu lực cho từng năm và do Hội đồng tính toán (ý kiến Hội đồng là tập hợp các ý kiến TGĐ các công ty thành viên). Tuy nhiên, phương thức này hạn chế sự chủ động của các cơ sở. Vì vậy, VRG đang xúc tiến và tổng hợp bảng dự tính phí thương hiệu của các công ty thành viên khi gia công cho từng chủng loại cao su.

Ngọc Cẩm
Bản tin được trích từ: http://caosuvietnam.net/