Ảnh trừu tượng và ảnh thực các sản phẩm cao su

23/11/2011

Ảnh trừu tượng sản phẩm cao su

Thế nào là một ảnh trừu tượng và ranh giới giữa ảnh trừu tượng và ảnh thực ở đâu.
Đôi khi rõ ràng là một vật thể thật, rất thật - nhưng thông điệp lại chuyển về một suy nghĩ khác. Những suy nghĩ cứ nhân lên theo thời gian ngắm nhìn. Người ta cũng khó dừng lại ở đâu, và không thể phân biệt độ xa gần giữa điều thật và không thật.

Gần nhà, xa ngõ - Có lúc ở sát bên nhưng đi hoài không tới và không bao giờ tới. Có lúc sát bên, nhưng không bao giờ được thấy vì chúng ở trước sau.
Nếu định nghĩa được "thế nào là một ảnh trừu tượng" thì bản thân ảnh không còn là trừu tượng. Trừu tượng là vô hình, luôn lay động nhưng lại cụ thể, vì nó nhận một nhiệm vụ dẫn đi thông điệp thẩm mỹ rõ ràng.
Nếu thiếu đi yếu tố thẩm mỹ thì ảnh không còn là ảnh. Tuy vậy, thẩm mỹ là gì cũng không thể xác định bởi vì người thầy thẩm định luôn đi vắng. Người xem là người thầy, nhưng người xem cũng không có mặt thực trong lúc xem....

Người xem để con người thực của mình đi vắng, họ sống với ảnh, hòa nhịp với ảnh - khi đó ảnh thực sẽ không thực và ảnh không thực thì lại hiển hiện rõ ràng.




Hình bên cạnh là những sản phẩm cao su - những viên bi cao su. Nhưng những viên bi cao su, những sản phẩm cao su đó không nhận nhiệm vụ của nó như thường lệ. Một chút thiếu, một chút phá cách, một chút mất cân đối, một chút đối chọi gam màu..., ảnh đã đi xa khỏi ranh giới những qui định.

Tại sao phải theo những qui định. Những qui định được sinh ra từ đâu!