Các nhà sản xuất lốp xe Ấn Độ đang mong được miễn thuế nhập khẩu cao su



Các nhà trồng tỉa và kinh doanh cao su mong mỏi giá cao su thiên nhiên được giữ vững trong 06 tháng đầu năm 2012. Các nhà sản xuất lốp xe ô tô và các ngành gốc cao su khác lo ngại chênh lệch giữa sản lượng và tiêu thụ có thể sẽ lớn hơn trong năm mới

Cũng đang quan ngại về sự trì trệ sản lượng trong các năm gần đây.

"Chúng tôi mong mỏi giá sẽ vững trong các tháng đầu năm 2012" K. K. Abraham, Chủ tịch Hợp tác xã mua bán cao su Pala Rubber Marketing Cooperative cho biết.

Tuy nhiên, đối với ngành lốp xe, năm mới "đã bắt đầu trong xu thế thách thức," Neeraj Kanwar, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuật lốp xe ôtô (ATMA: Automotive Tyre Manufacturers' Association) đã nói với tờ The Hindu mà khoảng cách giữa sản xuất trong nước và tiêu thụ dường như càng lớn ra vì các nỗ lực nhập khẩu cao su thiên nhiên đã chứng tỏ sự đắt đỏ khi đồng rupee bị xuống giá.

Chủ tịch Hiệp hội ngành cao su toàn Ấn Độ (AIRIA: All India Rubber Industries Association , Vinod Simon, đã cho biết sự chậm lại của kinh tế và làn sóng hàng cao su nhập khẩu đã đánh vào ngành cao su trong nước trong khi sản lượng thiếu hụt và giá cao su thiên nhiên cao đã ảnh hưởng đến các đơn vị sản xuất sản phẩm cao su đặc biệt đối với các khu vực nhỏ và siêu nhỏ.

Thuế nhập khẩu

Họ hy vọng rằng chính phủ sẽ giảm thuế nhập khẩu cao su latex hiện nay đang là 70% xuống mức bằngcao su thiên nhiên và tăng thuế nhập khẩu sản phẩm công nghiệp.

N. Radhakrishnan, Chủ tich Hiệp hội các nhà buôn cao su Cochin cho biết điều chỉnh giá cao su thiên nhiên có khả năng xảy ra sau tháng 7 vì suy thoái tiếp tục.

Ủy viên hội đồng sản xuất cao su J. Thomas cho biết sản lượng đã bị ảnh hưởng do thiếu sự chỉ đạo trong các nhà trồng tỉa để tái canh do giá cao su ở mức cao. Tối thiểu 10% cây nên ở trong giai đoạn cây non, mà bây giờ thì không như vậy, ông cho biết. Sản lượng dự báo cho năm tài chính hiện hành là 900.000 tấn trong khi tiêu thụ được dự báo sẽ đạt 977.000 tấn, thiếu hụt khoảng 70.000 tấn.

Ngành lốp xe, được đầu tư mạnh vào phân khúc lốp xe buýt và xe tải radian, hy vọng nhu cầu cao su thiên nhiên sẽ tăng. Ngành này cho biết yêu cầu nhập khẩu được miễn thuế chỉ là biện pháp ngắn hạn.

(The Hindu Business Line, India, 7 tháng 01, 2011)

(Hiệp hội Cao su VN biên dịch, nguồn: www.anrpc.org)

Bản tin được trích từ trang web của Hiệp Hội cao su Việt nam