Khách hàng tỏ ra thờ ơ khi giá cao su tăng mạnh.

24/2/2012


Theo bản tin trang web của cafef. Gần đây, 1 số doanh nghiệp vì thiếu thông tin cập nhật hàng ngày, nguồn cung không được điều tiết, đã vội đưa sản phẩm ra tiêu thụ ở cửa khẩu móng cái, có đơn vị chịu thiệt cả hàng tỷ đồng.


Trong những ngày gần đây giá cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới tăng mạnh nhờ sự hỗ trợ của các thông tin kinh tế tích cực phát đi từ Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu. Tuy nhiên chưa nhu cầu chưa thực sự khởi sắc.
Thái Lan cao su STR 20 giao trong tháng 3 và tháng 4, hiện ở quanh mức 3,8 USD/kg, CIF. Cao su loại RSS3 được chào giá phổ biến ở 4,05 USD/kg. Các mức này cao hơn 0,6 - 0,8 USD/kg so với thời điểm đầu năm.


Giá cao su thiên nhiên giao sau 6 tháng, kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất, đã tăng liên tục những ngày qua trên thị trường Tokyo. Hiện lên tới 338 Yên/kg – cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Sau khi Hy Lạp đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ thứ 2 và Trung Quốc nới lỏng tiền tệ bằng cách giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng, tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn, làm tăng kỳ vọng về nhu cầu cao su thiên nhiên. 


Giá dầu Brent vượt 120 USD/thùng và dầu WTI vượt 106 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm ngoái cũng có lợi cho cao su thiên nhiên vì sẽ làm giảm nhu cầu cao su tổng hợp.

Theo nguồn tin Reuters, các khách hàng Trung Quốc đang tính chuyện mua vào bởi lo ngại giá trên thị trường kỳ hạn Tokyo (nơi được lấy làm giá chuẩn cho thị trường thế giới) sẽ tăng hơn nữa, kéo theo giá giao tiền mặt ở thị trường Đông Nam Á trở nên đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, các hợp đồng trao tay mấy ngày qua không lớn, vì người bán muốn giá cao hơn nữa.
Ở trong nước, giá cao su thiên nhiên cũng tăng liên tục theo thế giới. Hiện cao su SVR CV xuất khẩu ở mức 3.995 USD/tấn trong khi loại SVR L là 3.820 USD/tấn, tăng mạnh so với mức 3.400 – 3.500 USD/tấn thời điểm cuối tháng 1. Cao su SVR 3L giao dịch trên sàn Sacom-Ste ở quanh mức 76,5 – 77 triệu đồng/tấn, tăng xấp xỉ 10 triệu đồng/tấn so với cách đây 1 tháng.

Theo tin từ bộ công thương, ở khu vực cửa khẩu Móng Cái giao dịch cao su thiên nhiên của nước ta tiếp tục tiến triển chậm và thất thường, có ngày chỉ đạt vài chục tấn nhưng có ngày lên tới 500 tấn. Giá cao su tại đây cũng chưa ổn định, với mức giá cao nhất và thấp nhất trong tuần lên tới 2.000 NDT/tấn. Hôm nay, giá SVR 3L đạt 23.800 NDT/tấn (đã có thuế), tăng 1.500 NDT so với cuối tuần trước và là mức cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Một số doanh nghiệp vì thiếu thông tin cập nhật hàng ngày về cao su thiên nhiên, vội đưa hàng ra tiêu thụ, khiến cho nguồn cung có lúc không điều tiết, nên thiệt hại nhiều tỷ đồng do bị ép giá.

Nhưng cũng có một số doanh nghiệp nắm rõ được quy luật cung cầu nên đã nhanh chóng thay đổi hình thức giao dịch. chẳng hạn như chuyển luồng sang cửa khẩu Lao Cai để xuất hàng vào khu vực miền Tây và Tây Nam Trung Quốc. Sản lượng giao dịch hàng ngày cũng đạt 500 – 700 tấn, với giá trên dưới 23.000 NDT/tấn.
Những khó khăn của hoạt động xuất khẩu cao su qua đường tiểu ngạch nói trên không chỉ bây giờ mới xuất hiện, mà đã tồn tại từ những tháng cuối năm ngoái, vì phía Trung Quốc muốn chuyển hoạt động kinh doanh sang chính ngạch, giữa lúc nhu cầu yếu vì tác động của kinh tế toàn cầu.
Trên cơ sở phân tích các yếu tố kinh tế vĩ mô và cung cầu, Hiệp hội Cao su Việt Nam hồi đầu năm dự báo kim ngạch xuất khẩu cao su năm nay chỉ đạt 2,2 tỷ USD, với lượng 880 nghìn tấn, tăng 8% về lượng nhưng giảm 35% về giá trị so với năm 2011.
Nguồn: http://cafef.vn/