Skim Block và việc sử dụng cao su tự nhiên


Dùng cao su thiên nhiên cho các sản phẩm cao su kỹ thuật là vấn đề luôn được quan tâm. Qua đó, tận dụng được thế mạnh của Việt nam, với nguồn cao su tự nhiên tại chỗ, giảm bớt những bất lợi về môi trường khi sử dụng cao su tổng hợp.
Nghiên cứu, học hỏi, thử nghiệm và xác định mặt hàng dùng  cao su tự nhiên là một trong những đề án của Cty Cao su Việt.
Dưới đây, là tài liệu từ đồng nghiệp, KS Nguyễn bá Tòng, sẽ cho những kiến thức chuyên sâu và rất cần để học hỏi:
Tài liệu về Skim Block là một phần sẽ được tham khảo và sẽ được đăng nhiều kỳ:
Cảm ơn Anh Nguyễn bá Tòng về tài liệu này.


( Phần 1 )
Skim Block

Trong sản xuất cao su ly tâm, phần skim cần phải giải quyết vấn đề môi trường và chính nó cũng đem lại lợi nhuận nếu biết cách giải quyết thích hợp. Trên thế giới hiện nay người ta sản xuất skim ở hai dạng: skim crepe và skim block, chúng tôi chỉ nói sơ qua về sản xuất skim crepe và nói nhiều về skim block.

I: Khử NH3: Hiện nay có các phương pháp khử NH3 thông dụng như: Tháp khử, spillway.

1. Tháp khử: Về nguyên lý: người ta cho skim chảy thóang trên bề mặt khay, dùng quạt thổi nhẹ trên bề mặt chảy thoáng, tháp khử để tiết kiệm diện tích họat động người ta sắp xếp các khay dùng chảy thoáng theo hình ziczac theo chiều cao. Thông thường hiệu quả mang lại của ziczac không cao là vì bề mặt chảy thóang quá ngắn (vì không thể làm tháp quá cao), công suất của skim quá nhiều nên bề mặt chảy thóang quá dày, NH3 không có cơ hội để thoát ra bên ngoài.
2. Spillway: Hệ thống này áp dụng nguyên lý chảy thóang trên bề mặt rộng và dài đủ có thời gian cho NH3 thoát ra bên ngòai, hệ thống này đơn giản nhưng cần khoảng không gian lớn (để khắc phục vấn đề này ở Thai Lan người ta đưa đường chảy thoát này lên cao ngang tầm mái nhà xưởng, khi đường chảy đến cuối nhà xưởng, người ta cho đường chảy xuống đường chảy khác thấp hơn và song song với đường chảy trên, người ta có thể làm ba tầng đường chảy như thế, người ta thiết kế chiều dài của dòng chảy sao cho bề mặt chảy thóang của skim có chiều dày càng nhỏ và thời gian chảy hết đường chảy là dài sao cho đáp ứng đủ công suất của skim. Sau khi skim ra khỏi hệ thống người ta có các hồ chứa (các hồ này có ý nghĩa để cho NH3 tiếp tục thoát ra bên ngoài và đồng thời để điều hòa trong sản xuất).

Nguồn: