LỰA CHỌN CHẾ ĐỘ CẮT KHI TIỆN NGOÀI.

Chọn chế độ cắt phù hợp là một trong những biện pháp nâng cao năng suất lao động. Chế độ cắt phụ thuộc vào vật liệu gia công và vật liệu làm dao, vào lượng dư gia công, độ trơn nhẵn bề mặt, độ cứng vững của phôi và dao, phương pháp gá phôi và dao, dung dịch trơn nguội cũng như các yếu tố khác.

Điều đầu tiên cần quan tâm đến chiều sâu cắt, tìm nhiều biện pháp để cắt hết lượng dư gia công trong một lần chạy dao. Nếu bề mặt phôi gồ ghề , kém cứng vững hoặc yêu cầu cần đạt độ chính xác cao thì phải áp dụng phương pháp nhiều lần cắt. Khi tiện thô, chiều sâu mỗi lần cắt ở khoản từ 4- 6 mm, tiện bán tinh từ 2- 4 mm và tiện tinh từ 0,5- 2mm.

Sau khi đã xác định chiều sâu cắt kế đến lựa chọn bước tiến dao. Việc này tùy thuộc vào độ trơn nhẵn của bề mặt chi tiết cần gia công. Khi tiện thô bước tiến s= 0,5- 1,2 mm/ vòng, còn khi tiện tinh s= 0,2- 0,4 mm / vòng. Điều cuối cùng xác định tốc độ cắt cho phép, yếu tố này phụ thuộc vào tuổi thọ của dao, khả năng chịu nhiệt và chịu mài mòn của vật liệu làm dao.

TỐC ĐỘ CẮT TRUNG BÌNH KHI TIỆN NGOÀI  m/ phút


Vật liệu làm dao

Vật liệu gia công


Tiện thô

Tiện tinh

Thép gió P12,P6M5


Thép

20 - 30

35 -45

Hợp kim cứng BK8


Gang

60 -70

80 – 100

Hợp kim cứng T15K6


Thép

100 -140

150 - 200


Sau khi định được tốc độ cắt và đường kính của phôi sẽ giúp chúng ta xác định được số vòng quay phù hợp của trục chính, có ghi sẵn trên bảng tốc độ của máy.



http://yeunghecokhi.blogspot.com/2014/07/lua-chon-che-o-cat-khi-tien-ngoai.html


Nguồn : Sưu tầm tổng hợp

Biên tập : nkn