GIA CÔNG TRỤC BẬC | CƠ KHÍ CAO SU

GIA CÔNG TRỤC BẬC
GIA CÔNG TRỤC BẬC
GIA CÔNG TRỤC BẬCTrục có một số đoạn với đường kính và chiều dài khác nhau được gọi là trục bậc. Nếu gia công hàng loạt trục bậc giống nhau có thể dùng mặt số để tiện thử từng bậc một. Khoản chia của mặt số tương ứng với đường kính của mỗi bậc được nhớ hoặc ghi lại. Từ kết quả đó tiến hành gia công tất cả các chi tiết trong loạt này mà không cần phải sử dụng phươngpháp tiện thử nữa.

Chiều dài các bậc được kiểm tra bằng thước cặp có đuôi đo độ sâu, bằng thước đo chiều sâu, thước lá hoặc bằng dưỡng. Trên một số máy tiện có bố trí mặt số bước tiến dọc, nếu quay mặt số đi một vạch thì xa dao sẽ dịch chuyển một đoạn bằng 1mm. Có thể dùng mặt số bước tiến dọc để kiểm tra khoảng dịch chuyển dọc của dao và rút dao ra đúng lúc khi đã đạt được chiều dài cần thiết của bậc yêu cầu.

Trong quy mô sản xuất lớn, trục bậc được gia công theo cữ dọc được gá trên băng máy và xa dao. Để gá cữ trên băng máy người ta tiến hành tiện thử một chi tiết làm mẫu đúng như chiều dài của các bậc. Dừng máy giữ nguyên vị trí của xa dao, gá cữ cố định trên băng máy sao cho cữ này chạm vào cữ lắp ở bên trái xa dao. Nếu cữ điều chỉnh đúng thì chiều dài tất cả các chi tiết gia công cùng một loạt sẽ như nhau. Chú ý phải ngắt bước tiến tự động khi xa dao còn cách cữ 1-2mm và tiếp tục quay bằng tay cho đến khi xa dao chạm vào cữ gá để cắt hết chiều dài của bậc cần tiện.

Nếu phôi có một số bậc được gia công theo cữ. Muốn xác định giới hạn chiều dài của các bậc có thể dùng bộ căn mẫu hay dưỡng chuyên dùng.

Trong sản xuất hàng loạt lớn người ta thường gia công trục bậc theo phương pháp gá trên hai đầu tâm, nhưng để gia công chiều sâu các lỗ tâm như nhau là một điều kiện rất khó thực hiện. Vì vậy khi gá trục lên hai mũi tâm sẽ có sự sai lệch vị trí và như vậy sẽ làm cho chiều dài các bậc trong loạt gia công cũng sai theo. Để khắc phục tình trạng này người ta sử dụng mũi tâm tự đàn hồi. Nó có khả năng điều chỉnh dọc theo đường tâm cho phù hợp với chiều sâu của lỗ tâm.




Nguồn: http://yeunghecokhi.blogspot.com/2014/08/gia-cong-truc-bac.html